30/03/2022 bởi Elite

WORKSHOP SWIMMING - TÌM HIỂU VỀ BỘ MÔN BƠI

BƠI LỘI LÀ GÌ?

Bơi lội là một trong các hình thức vận động toàn thân dưới nước và là một trong những bài tập giúp tăng chiều cao lý tưởng. Bơi lội còn được đánh giá là một trong những bài tập hoàn hảo nhất bởi bạn có thể thoải mái tập luyện hầu như các cơ mà lại không phải chịu đựng bất kỳ tác động gây tổn hại nào đến khớp.

 

TÁC DỤNG CỦA BƠI LỘI

 

  1. Giúp vận động toàn diện

Một trong những lợi ích lớn nhất của bơi lội chính là giúp cho cơ thể hoạt động toàn bộ, từ đầu đến chân. Bơi cũng giúp tăng nhịp tim mà không gây căng thẳng cho cơ thể, tăng sức mạnh cơ bắp, tăng cường thể lực, xây dựng sức bền.

 

  1. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Bơi lội giúp thúc đẩy sự tuần hoàn máu và tăng cường sự hoạt động của cơ tim. Theo các chuyên gia, khi cơ thể duỗi thẳng trong nước, máu sẽ lưu thông về tim, não hiệu quả hơn. Nhờ đó, hệ tim mạch và cơ thể bạn sẽ khỏe mạnh hơn. 

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, những người bơi lội thường xuyên có tỉ lệ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp cao cũng như nguy cơ đột quỵ thấp hơn so với những người ít vận động. Một số nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra rằng bơi lội có thể giúp hạ huyết áp và kiểm soát lượng đường trong máu.

 

  1. Thích hợp cho người bị chấn thương, viêm khớp

Bơi lội có thể là một phương thức tập thể dục an toàn cho những người mắc chứng viêm khớp, chấn thương, khuyết tật hay gặp phải các vấn đề khác mà không thể thực hiện các bài tập có cường độ cao.

Bơi lội thậm chí có thể giúp giảm một số cơn đau hoặc cải thiện khả năng phục hồi sau chấn thương. Một nghiên cứu cho thấy những người bị viêm xương khớp đã giảm đáng kể tình trạng đau và cứng khớp, đồng thời ít bị hạn chế về thể chất hơn sau khi tham gia các hoạt động như bơi lội và đạp xe.

 

  1. Lựa chọn tốt cho người mắc hen suyễn

Môi trường ẩm ướt của các bể bơi khiến bơi lội trở thành một hoạt động thể thao tuyệt vời đối với những người mắc bệnh hen suyễn.

Không chỉ vậy, các bài tập thở liên quan đến môn thể thao này, chẳng hạn như nín thở, có thể giúp mở rộng dung tích phổi và kiểm soát được nhịp thở.

 

  1. Cải thiện triệu chứng của bệnh đa xơ cứng

Nước làm nổi các chi, giúp nâng đỡ chúng khi vận động. Bởi vậy những người bị bệnh đa xơ cứng thấy dễ dàng hơn khi đứng trong nước và có ít khả năng chấn thương trong nước hơn trên đất liền.

 

  1. Đốt cháy calo, giúp giảm cân

Rất nhiều người thắc mắc: Bơi lội có giảm cân không? Hay chỉ tác động thúc đẩy chiều cao?

Theo thống kê của chuyên gia, cứ 30 phút bơi tự do dưới nước giúp bạn đốt cháy tới 250 - 400 calo. Một con số khá cao so với nhiều bộ môn khác. 

Bơi lội trong nước ít nhất 4-5 buổi/tuần được đánh giá là có hiệu quả giảm cân, săn chắc cơ thể tương đương với khi bạn tập luyện thể hình với máy chạy bộ đa năng. 

 

  1. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Bơi lội có thể giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm. Trong một nghiên cứu ở những người lớn tuổi bị mất ngủ, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng mục tiêu tăng chất lượng cuộc sống và giấc ngủ sẽ có kết quả khả quan khi tập bơi đều đặn.

 

  1. Có tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần

Tập thể thao sẽ kích thích cơ thể sản sinh ra hormone endorphin (hormone hạnh phúc) giúp tâm lý thư giãn, đầu óc thoải mái. Bơi cũng có tác dụng như vậy, nó giúp cải thiện trạng thái tinh thần, khơi gợi các suy nghĩ tích cực. Do vậy, những người gặp vấn đề về thay đổi tâm trạng liên tục được khuyến khích nên tập bộ môn này thường xuyên.

Hơn thế nữa, vận động dưới nước có thể giúp mọi người giảm lo lắng và trầm cảm, đồng thời tăng cường trạng thái tinh thần. Ngoài ra, bơi lội còn hỗ trợ giảm các cơn đau và rối loạn liên quan đến căng thẳng.

 

  1. Tốt cho phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai và thai nhi cũng có thể cảm nhận những lợi ích của bơi lội khi tập luyện môn thể thao này. Các bài tập nhờ vào tác động của nước sẽ giúp làm giảm đau khớp hoặc cơ, từ đó dịu dần sự khó chịu của phụ nữ mang thai.

 

Tuy nhiên, bạn nên nói chuyện với bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ bài tập nào trong khi mang thai để đảm bảo an toàn cho mẹ và con.

RELATED NEWS