06/04/2022 bởi Elite

TƯ VẤN DINH DƯỠNG GIÚP CƠ THỂ NHANH CHÓNG PHỤC HỒI HẬU COVID

1. NẠP ĐỦ NĂNG LƯỢNG CHO CƠ THỂ

-  Lí do: Ăn uống đầy đủ sẽ giảm tải căng thẳng cho cơ thể đồng thời tái tạo năng lượng và hồi phục sức mạnh. Nếu ăn ít hoặc ăn không đủ thì vô tình chúng ta đang “đày đọa” cơ thể và cơ thể sẽ rơi vào trạng thái dị hóa hay chính là suy giảm về thể lực.

Các chuyên gia khuyến cáo nếu bạn vừa hoàn thành cách li và đang tiếp tục theo dõi sức khỏe thì nên nạp năng lượng đầy đủ tối thiểu 35-47 calo trên mỗi kg cân nặng cơ thể.

 

2. PROTEIN- CHẤT ĐẠM

-  Lí do: thực phẩm giàu đạm giúp tái xây dựng cơ bắp. Nằm nghỉ dưỡng bệnh và ít vận động dẫn đến yếu cơ, suy giảm miễn dịch, sức mạnh và kéo dài thời gian hồi phục.

Trao đổi chất của cơ thể đang trong giai đoạn hồi phục nên việc kích thích phát triển cơ bắp cũng mất nhiều thời gian hơn bình thường. Các yếu tố tác động đến hàm lượng đạm nạp vào cơ thể bao gồm: tuổi tác, giới tính, gen di truyền, chiều cao, cân nặng, hoạt động thể chất..

 

- Thực phẩm gợi ý:

Thịt gia súc, gia cầm nuôi thả tự nhiên. Thịt lợn, bò, gà,.. Thủy hải sản

Sữa, phô mai và các sản phẩm từ sữa. Đậu nành. Protein whey

 

3. VITAMIN C

-  Lí do: đây là nguyên tố vi lượng thiết yếu xây dựng hàng rào miễn dịch. Bởi vitamin C hòa tan trong nước  nên khuyến khích dùng kèm trong bữa ăn. Ví du: bữa sáng tráng miệng với cam, bữa trưa salad kèm ớt chuông đỏ, bữa tối sốt cà chua và xoài tráng miệng. Mức khuyến nghị nạp vitamin C mỗi ngày là 95mg cho nam, 75mg cho nữ và thêm 35mg nữa nếu bạn tập thể thao thường xuyên hoặc hút thuốc.

 

- Thực phẩm gợi ý:

Cam, bưởi, quýt, chanh. Họ nhà dâu, Kiwi.

Bông cải xanh, Bắp cải bi xen, Cải bắp, Súp lơ, Cà chua, Rau chân vịt.

 

4. VITAMIN D

- Lí do: Vitamin D hay còn gọi là vitamin ánh nắng mặt trời giúp hệ xương và cơ chắc khỏe đồng thời hỗ trợ hệ miễn dịch và kháng viêm.

Vitamin D được khuyến nghi nạp vào cơ thể mỗi ngày là 600 IU (đơn vị quốc tế)cho độ tuổi từ 1 đến 70 và 800 IU cho tuổi 71 trở lên.

 

-  Thực phẩm gợi ý:

Dầu gan cá tuyết, cá hồi, nấm.

Sữa bò, Sữa đậu nành, hạnh nhân và yến mạch

Trứng, Thịt bò, Gan.

 

5. ZINC- KẼM

-  Lí do: Kẽm là khoáng chất thiết yếu cho hệ miễn dịch khỏe mạnh. Nếu thiếu kẽm thì nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn bình thường. Triệu chứng thường thấy nếu thiếu kẽm là suy giảm chức năng miễn dịch, rụng tóc, tiêu chảy, mất vị giác, yếu sinh lý, vết thương lâu lành,…

 

- Thực phẩm gơi ý:

Hàu, Sữa chua, Sữa ít kem ít béo, Phô mai.

Hạt bí, Hạt điều, Hạnh nhân, Đậu gà, Họ đỗ…

 

6. AXIT BÉO OMEGA 3

-  Lí do: các axit béo Omega 3 giúp kháng viêm hiệu quả. Trong quá trình phục hồi, cơ thể trải qua giai đoạn viêm do cơ chế chống lại tác nhân gây nhiễm bệnh nên việc bổ sung omega 3 là cần thiết.

 

- Thực phẩm gợi ý:

Hạt lanh, Hạt chia.

Cá hồi, Cá thu, Cá trích, Cá hồi chấm, Cá ngừ, Cá tuyết, Cá rô phi, Sò điệp.

Dầu hạt cải, Dầu đậu nành, Đậu nhật.

Tôm biển, Tôm hùm, Trứng.

 

7. SỨC KHỎE ĐƯỜNG RUỘT VÀ MEN TIÊU HÓA

-  Lí do: Bên cạnh làn da thì đường ruột được xem là tấm lá chắn bảo vệ khỏi nhiễm bệnh. Thật khó để tin nhưng quả thực hệ tiêu hóa có thể “ phát hiện” ra vi khuẩn ngoại lai khi chúng định tấn công cơ thể chúng ta.

 

- Thực phẩm gơi ý:

Lợi khuẩn thường có mặt trong thực phẩm lên men như sữa chua, rau dưa muối chua, nấm men kefir, trà kombucha, kimchi, miso,…

Prebiotics chính là thức ăn cho lợi khuẩn, thường có trong hoa quả, rau củ, đậu đỗ và ngũ cốc giàu chất xơ như:

Các loại đậu và đậu Hà Lan, Yến mạch.

Chuối, các loại quả mọng họ dâu.

Măng tây, Rau bồ công anh, Tỏi ta, Tỏi tây, Hành tây.

Tin liên quan

Tải bộ nhận diện

thương hiệu

Liên hệ phòng truyền thông

Ms. Loan info@elitefitness.com.vn