06/05/2022 bởi Elite

KHÔNG CÓ CON ĐƯỜNG NÀO TRẢI ĐẦY HOA HỒNG

Không có con đường nào trải đầy hoa hồng, đối với những học viên tập cột, chắc chắn những lí do sau đây đã từng ít nhất một lần khiến họ chùn bước và băn khoăn có nên tiếp tục theo đuổi bộ môn này không. Kiên trì hay bỏ cuộc, tất cả đều dựa vào mức độ đam mê mà mỗi người dành cho nghệ thuật múa cột.

 

1. Bị thâm, bầm tím liên tục 

Đối với những bạn mới bắt đầu tập hoặc chuẩn bị đăng ký tập múa cột, đừng lo lắng quá, thường thì cơ thể chỉ bị bầm trong khoảng thời gian đầu tập luyện thôi. Vì khi đó cơ thể chưa quen với những tác động mới do ma sát với cột, chúng ta cũng chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc tập luyện và kiểm soát bản thân. Sau một thời gian khi đã thích ứng được thì những vết bầm đó sẽ không xuất hiện lại nữa.

 

Đau nhức khắp người

Tương tự như trên, hiện tượng này xảy ra khi cơ thể bạn lần đầu trải qua những thay đổi trong chế độ tập luyện hoặc tập những bài tập mới. Không chỉ tập múa cột mới bị, mà ở tất cả những môn thể thao khác, nếu bạn không duy trì lịch tập đều đặn thì cơ thể sẽ luôn bị phản ứng lại khi đột ngột vận động mạnh, tăng áp lực lên các cơ.

Thông thường, cơ thể sẽ đau nhức sau 12 tiếng kể từ khi luyện tâp, cảm giác khó chịu nhất là trong vòng 48 – 72 tiếng tiếp theo đó.

 

Bí quyết để giảm đau do tập múa cột:

  •         Tập giãn cơ nhẹ nhàng.
  •         Matxa cơ bắp.
  •         Chườm đá để giảm sưng.
  •         Chườm ấm để tăng lưu thông máu đến cơ.
  •         Nghỉ ngơi.

 

2. Xuất hiện các vết chai tay

Tính chất của múa cột là sử dụng độ bám và ma sát của cơ thể để kết nối với cột, trong đó chủ lực chính vẫn là lực bám từ hai bàn tay. Cũng như việc chúng ta hay bị chai tay ở ngón áp út hoặc ngón giữa khi đi học do viết bài quá nhiều, tập cột cũng sẽ làm tay của bạn xuất hiện những vết chai ở lòng bàn tay, thường là ở khu vực giữa ngón áp út và ngón giữa.

Cách hạn chế chai tập do tập múa cột cũng đơn giản thôi: nhớ thường xuyên sử dụng lotion/ kem dưỡng ấm da tay sau khi tập xong nhé. Tuyệt đối không nên sử dụng trước khi tập, vì để tay ẩm sẽ rất khó bám dính vào cột và khi tập những động tác trên cao sẽ rất nguy hiểm. Thời gian tuyệt nhất dễ dưỡng tay là buổi tối trước khi đi ngủ, hoặc sau khi đã tập cột xong.

 

3. Vai đô hơn, có bắp tay

Điều này chắc chắn là nỗi lo lớn nhất của các bạn nữ, hầu hết những bạn nữ đều muốn có một thân hình mảnh mai và nữ tính, điệu đà.

Nhưng bạn ơi, thật sự để tập lên được bắp tay và vai đô cũng sẽ cần rất nhiều thời gian và sức lực, trừ khi bạn quyết tâm  tập để lên chuyên nghiệp hoặc theo đuổi lâu dài, thì với chương trình học của lớp cơ bản sẽ chỉ khiến bạn trông săn chắc và thon thả hơn thôi, không đô lên nổi đâu.

Còn đối với những người đã kiên trì tập lên được trình độ nâng cao rồi thì chắc chắn bản thân đã có đam mê với thể thao và luôn hướng tới một cơ thể khỏe mạnh, săn chắc, vậy nên vai có đô ra một tí, tay có bắp hơn một tí cũng chả sao đâu nhỉ.

 

4. Tủ đồ thay đổi, ví cạn tiền

Đam mê cột rồi, là bạn sẽ đam mê luôn cả thời trang khi tập cột. Do tính chất tập múa cột không như những môn thể thao khác, trang phục đòi hỏi bạn sẽ phải để trống khá nhiều khoảng da thịt để có chỗ ma sát mà bám dính với cột.

Tập cột bạn không thể mặc quần áo thể thao như bình thường được, lại càng không thể mặc mỗi đồ lót đi tập, vì vậy hiển nhiên bạn sẽ phải tự trang bị thêm những bộ đồ riêng cho môn học này. Càng mua càng nghiện, lỡ mua rồi thì phải mua đẹp, từ tế đúng không? Mà đã lỡ tập cho dáng đẹp rồi thì cũng không thể có 1-2 bộ mà mặc mãi được. Vậy nên, đã lỡ nhún chân vào vực thẳm này rồi là sẽ không có đường thoát. Chỉ biết cung phụng cho nó mãi thôi.

 

5. Bị gây nghiện, không đi tập sẽ sẽ rất khó chịu

Tập riết thành quen, cơ thể bạn khi quen với chế độ và những bài tập này rồi thì một buổi nghỉ tập chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy bứt rứt, khó chịu trong người lắm nhé.

Tập múa cột rất đặc biệt, có thể bạn đang làm động tác này rất thành thục, rất đẹp mắt, nhưng chỉ cần một thời gian bạn không động đến thì khi làm lại động tác bạn sẽ bị mất đi cái cảm giác, phải mất thêm nhiều lần tập luyện nữa bạn mới có thể triển khai ra đúng và đẹp được như lần đầu.

 

6. Nhận những ánh mắt sửng sốt từ mọi người

Dù đã được Olympic công nhận là một môn thể thao nghệ thuật với rất nhiều giải thưởng lớn mang tầm quốc tế và được phổ biến trên cả thế giới. Những nghệ sĩ múa cột không còn là nghệ sĩ múa đơn thuần mà còn kết hợp với nhiều loại hình nghệ thuật khác tạo nên những màn trình diễn hết sức sáng tạo và độc đáo. Tuy nhiên, do đặc thù trang phục và dấu ấn từ quá khứ (múa cột thường được biểu diễn trong quán bar) nên ở Việt Nam phần đông mọi người vẫn chưa có cái nhìn cởi mở lắm về nó.

Giới trẻ hiện đại hơn, thì thường cũng sẽ bất ngờ, nhưng bất ngờ theo chiều hướng tốt, kiểu như; “eo ôi sao đu được trên cột thế” , “như siêu nhân ấy nhỉ”, “chắc phải khỏe lắm mới làm được kiểu này”, “thật ngưỡng mộ quá”,…

Còn những người lớn tuổi hơn thì chắc chắn vẫn sẽ nghĩ tiêu cực về múa cột và không bao giờ hài lòng về trang phục hở hang của bộ môn này.

 

Tập múa cột tuy lắm gian nan vất vả, nhưng nếu so với những niềm vui, ích lợi mà nó mang lại thì thật chẳng đáng là bao đúng không.

RELATED NEWS