06/04/2023 bởi Elite

CÚC PHƯƠNG JUNGLE PATHS - CUNG ĐƯỜNG 100KM BĂNG QUA MÀN ĐÊM TRONG RỪNG GIÀ (PHẦN 5)

CÚC PHƯƠNG JUNGLE PATHS - CUNG ĐƯỜNG 100KM BĂNG QUA MÀN ĐÊM TRONG RỪNG GIÀ (PHẦN 5)
 
 
Elite Fitness lần này gửi tới cuộc đua những huấn luyện viên có tinh thần chiến đấu bền bỉ nhất, và không ngoài mong đợi, họ đã mang về cho chúng tôi niềm tự hào to lớn.
 
Chúng tôi đang nói đến một trong những chiến binh đó - anh Nguyễn Xuân Tứ, người về đích đầu tiên ở cự ly 25km trong 2 tiếng 25 phút, vượt xa thời gian quy định 11 tiếng của ban tổ chức cho chặng đua này.
Xuân Tứ đã từng tham gia rất nhiều giải chạy trail. Bản thân anh cũng không thể nhớ nổi đã chạy trail bao nhiêu lần. Nhưng mỗi lần là một trải nghiệm khác nhau, với những thách thức khác nhau. Mặc dù lần này chỉ đăng ký ở cự ly 25km, anh vẫn tự đặt ra mục tiêu cho riêng bản thân mình. Đó là hoàn thành cung đường chạy trong vòng 2 tiếng 10 phút.
 
May mắn hơn những runner chạy 100km trong đêm tối. Cự ly của Tứ xuất phát lúc 9h sáng, khi mà bình minh cũng đã lên cao, tầm nhìn cũng quang đãng hơn rất nhiều. Tuy nhiên do sương mù dày đặc cả đêm, tiết trời vẫn mưa xuân ẩm ướt, mặt đường càng thêm trơn trượt. Tứ chạy ở độ cao 666m cho cung đường 25km, mặt đường không bằng phẳng, nhiều đoạn dốc lên dốc xuống. Và đặc biệt, đoạn đường gần về đích mà cự ly nào cũng phải chạy qua, đó là đoạn đường xuyên qua lõi rừng với những mỏm đá tai mèo sắc nhọn. Mưa ướt càng làm những mỏm đá này thêm trơn trượt.
 
Tứ có một lợi thế rất tốt về cơ trọng tâm. Đây là lý do anh chạy dài trên quãng đường trơn như vậy nhưng chưa hề ngã một lần nào. Kỹ thuật này được anh rèn luyện với những bài tập bổ trợ trong một thời gian dài ở phòng tập. Những bài tập chuyên về thăng bằng như đứng một chân, đứng hai chân trên bề mặt không ổn định, squat với bóng, dead bug, nâng chân đơn, … Những bài tập cho phần cơ trọng tâm như low plank, bird dog crunch, standing bicycle crunch, alternating seated leg lifts, spider plank crunch … Anh Tứ cho biết, những bài tập này giúp anh xây dựng các múi cơ trọng tâm chắc khỏe, một cơ bụng không những đẹp, thon gọn với các múi cơ, mà phần core/lõi bên trong cũng được tăng cường sức mạnh rất nhiều. Phần cơ trọng tâm này là một phần quan trọng, bao gồm các nhóm cơ làm ổn định cột sống, xương chậu, và luôn giữ cơ thể ở trạng thái cân bằng. Đây chính là bí kíp đặc biệt của anh Tứ.
 
Cự ly 25km mà Tứ chạy, anh không hề dừng lại tại một điểm tiếp nước nào. Trong suốt cả quãng đường, anh chạy liên tục. Với mục tiêu đặt ra là chạy đua với thời gian, đảm bảo “target” của mình phải hoàn thành, anh thậm chí không nạp bất kỳ thứ gì, không dừng lại nghỉ. Những gì anh mang theo bên người chỉ là những dụng cụ bắt buộc mà Ban tổ chức yêu cầu.
 
Trên đường chạy gần về tới đích, một bất lợi duy nhất mà Tứ gặp phải là đoàn đua của cự ly 10km cũng đang tiến về. Đoàn này rất đông và gần như chạy kín hết con đường. Tứ nhiều lần phải vừa chạy vừa xin đường. Bị giảm tốc độ hơn so với quãng trước đó, Tứ không còn cách nào khác ngoài việc anh quyết định chạy lên cả những mỏm đá sắc nhọn vì không còn chỗ dưới đường nữa. Lúc này cơ trọng tâm đã giúp Tứ thăng bằng trên những mỏm đá. Chắc không phải chạy nữa rồi, mà như anh đang nhảy bước từ mỏm đá này sang mỏm đá kia. Cứ thế, cứ thế, chỉ có anh và thời gian cùng chạy đua với nhau.
 
2 tiếng 25 phút, chậm hơn 15 phút so với “target” mà anh tự đặt ra, anh đã là người về đích đầu tiên của cự ly 25km. Khi BTC quy định chạy 25km trong 11 tiếng, Nguyễn Xuân Tứ của chúng tôi hoàn thành trong một phần năm khoảng thời gian. Đây thực sự chính là sự bứt phá giới hạn của bản thân.
 
Chúc mừng anh với thành tích quá xuất sắc như vậy! Chúc mừng cho ý chí mạnh mẽ của anh!

RELATED NEWS