28/09/2022 bởi Elite

CORRECTIVE EXERCISE – THỂ THAO HIỆU CHỈNH

CORRECTIVE EXERCISE – THỂ THAO HIỆU CHỈNH LÀ GÌ?

 

Corrective Exercise là phiên bản nâng cấp thế hệ mới của Stretch Therapy. Ở chương trình này, các Huấn luyện viên Thể thao hiệu chỉnh của Elite Fitness sẽ cùng bạn (tìm hiểu/hiểu rõ) về cơ thể của bạn hơn, vì cơ thể con người là 1 bộ máy vô cùng phức tạp và nó luôn biến đổi theo thời gian.

 

️🏹 Mục tiêu khi Elite Fitness phát triển chương trình Thể thao hiệu chỉnh là để
- Khắc phục mất cân bằng cơ, tối ưu hóa chất lượng vận động, giảm khả năng chấn thương.
- Giúp cho Hội viên vận động hiệu quả và linh hoạt, từ đó hiểu về cơ thể của mình hơn.

 

☯️ Vậy “Mất cân bằng cơ” là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.

- Mất cân bằng cơ là sự biến đổi về chiều dài sợi cơ xung quanh khớp, hay có thể hiểu là có một nhóm cơ quá mạnh và một nhóm cơ quá yếu xung quanh khớp. 

 

👉 Chúng ta sẽ can thiệp bằng các cách khác nhau và có thứ tự. 

- Mỗi chúng ta đều phải tập luyện thì mới nâng cao được sức khỏe, và Thể thao hiệu chỉnh là chuỗi những bài tập được sắp xếp theo thứ tự nhất định nhằm nâng cao chất lượng vận động lên mức tối ưu.
Muốn hiểu hơn về chương trình này, chúng ta nên hiểu về mất cân bằng cơ, về giải phẫu cơ thể, hiểu về mẫu hình vận động của con người, về hệ xương, hệ thần kinh và hệ cơ, về chu kỳ chấn thương tích lũy. 

🤔 Khi đã hiểu rõ về bộ máy cơ thể thì mọi người sẽ thực hành hiệu quả các kỹ thuật của chương trình này.

 

💢 Thế nào là “Chu kỳ chấn thương tích lũy”?

- Là chu kỳ khi mà có chấn thương hay căng thẳng ở mô (ví dụ như té, bong gân), nó tạo nên viêm sưng, dẫn tới căng thắt, hình thành điểm bó cơ theo thời gian. Từ đó kiểm soát thần kinh cơ thay đổi và tạo nên mất cân bằng cơ.

 

️🎯 MỤC TIÊU CHÍNH CỦA CHƯƠNG TRÌNH LÀ GÌ?

- Mục tiêu chính của Thể thao hiệu chỉnh là tối ưu hóa khả năng chuyển động, điều chỉnh việc mất cân bằng cơ. Điều này sẽ giúp cơ thể nâng cao khả năng chống chấn thương, tăng hiệu quả vận động và tốc độ phục hồi. Việc tối ưu hóa chất lượng chuyển động có thể đạt được thông qua việc tập luyện để giảm thiểu các kích thích vận động dẫn đến sai lệch tư thế và hạn chế chuyển động.

 

❓ TẠI SAO THỂ THAO HIỆU CHỈNH LẠI QUAN TRỌNG?

- Vận động là điều quan trọng với mỗi chúng ta trong cuộc sống hàng ngày, bất kể bạn là một vận động viên chuyên nghiệp hay chỉ là nhân viên văn phòng. Nhưng những thói quen, hoạt động yêu thích hay tai nạn bất ngờ cũng đều có thể khiến cơ thể chúng ta có những sai lệch nhất định và gây ra đau đớn.

 

- Bất kì cơn đau nào, theo thời gian, nếu mình đi đúng hướng đều sẽ biến mất, tại cơn đau cũng chỉ là 1 cái dấu hiệu nào đó nói rằng là “Bạn đang sai lệch khỏi cân bằng” thôi. Và một trong những yếu tố quan trọng nhất của Thể thao hiệu chỉnh chính là mang cơ thể về trạng thái cân bằng và lý tưởng. 

 

- Các nghiên cứu cũng cho thấy việc ứng dụng Thể thao hiệu chỉnh thích hợp có thể cải thiện khả năng kiểm soát thần kinh cơ, giảm chấn thương và các cơn đau xương khớp mạn tính trong tương lai.

 

- Các bài tập trong Thể thao hiệu chỉnh được thiết kế một cách an toàn, phù hợp với từng cá nhân và dựa trên bằng chứng, từ đó Huấn luyện viên có thể xác định và giải quyết chính xác các vấn đề về sai lệch tư thế và sự mất ổn định trong vận động của Hội viên.


📚 Chương trình được xây dựng và tổng hợp từ các nguồn:

National Academy of Sports Medicine, Rehab Trainer, Human Kinetics, Rehab-U, Brookbush Institute – Human Movement Science, International Sports Sciences Association, etc

 

LÝ DO ELITE QUYẾT ĐỊNH PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH VÀ MANG NÓ ĐẾN DẦN VỚI HỘI VIÊN.

 

* Hoạt động giảm và chất lượng vận động kém có thể dẫn đến rối loạn chức năng kiểm soát thần kinh cơ và cuối cùng là chấn thương. Chương trình Thể thao hiệu chỉnh sẽ tối ưu hóa chất lượng vận động và khắc phục mất cân bằng cơ, từ đó giảm khả năng chấn thương.

 

Tất cả khách hàng (những khách hàng đang không trong quá trình điều trị hoặc vật lý trị liệu, cần chăm sóc đặc biệt, hoặc có sự cho phép của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, hoặc những người đang điều trị sau phục hồi) và vận động viên, bất kể mức độ hoạt động hiện tại, đều có thể hưởng lợi từ chương trình này.

 

🌟 Các Huấn luyện viên thể thao hiệu chỉnh luôn tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng chuyển động của khách hàng để tối đa hóa hiệu suất và khả năng chống lại chấn thương. Mặc dù không thể khẳng định rằng chương trình thể thao hiệu chỉnh ngăn ngừa hoàn toàn tai nạn, nhưng việc chất lượng chuyển động được tối ưu hóa có thể tăng khả năng chống chấn thương cơ và gân của khách hàng, do có sự cải thiện và kiểm soát thần kinh cơ, quản lý chuỗi động lực học và khả năng vận động.

 

📝 Các bài tập trong chương trình đều nhắm mục tiêu đến các sai lệch thỏa hiệp (ví dụ: chụm gối vào trong) liên quan đến chấn thương cụ thể (ví dụ, rách dây chằng chéo trước) và đã được chứng minh là thành công trong việc giảm tỷ lệ chấn thương.

 

🏋️ Vai trò của Huấn luyện viên Thể thao hiệu chỉnh không phải là điều trị chấn thương cơ xương sau khi có tai nạn, mà là giúp khách hàng hoặc vận động viên khỏe mạnh, giảm khả năng dẫn đến chấn thương và tăng khả năng phục hồi. Các chuỗi bài tập của chương trình cũng có thể được áp dụng và duy trì sau chấn thương khi vận động, hoặc khách hàng đã hoàn toàn bình phục và có thể sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe bình thường.


📍 Ở Elite Fitness, các Huấn luyện viên Thể thao hiệu chỉnh luôn được tham gia các buổi huấn luyện và đào tạo nâng cao định kỳ để cập nhật kiến thức mới cũng như chia sẻ về các vấn đề của Hội viên, nhằm mục đích tìm ra phương án tốt nhất cũng như các bài tập chuyên sâu hiệu quả hơn, giúp khách hàng cảm thấy thoải mái trong vận động và có thể tham gia các hoạt động yêu thích, phù hợp với tình trạng sức khỏe hiện tại.

 

BỆNH TẬT VÀ CHẤN THƯƠNG LÀ KHÔNG THỂ TRÁNH KHỎI NHƯNG CÓ THỂ PHÒNG CHỐNG TRƯỚC ĐƯỢC.

 


TRÌNH TỰ KHẮC PHỤC SAI LỆCH TƯ THẾ VÀ MẤT CÂN BẰNG CƠ VỚI THỂ THAO HIỆU CHỈNH.

Bản thân mỗi giai đoạn đều có những ưu điểm riêng 

 

👍 Ức chế: Ức chế vùng căng, bó (điểm bó cơ) của cơ hoặc nhóm cơ hoạt động quá mức dựa vào bài đánh giá

        + Giảm căng cứng cơ 

        + Làm dịu việc đau cơ 

        + Tăng lưu thông máu 

        + Kích thích thần kinh cơ 

 

👍 Kéo giãn: Kéo giãn sợi cơ về chiều dài lý tưởng với các kỹ thuật kéo giãn tĩnh, giãn thần kinh cơ, giãn cơ động

        + Giảm căng cứng cơ

        + Tăng biên độ vận động

        + Cải thiện tư thế 

 

👍 Kích hoạt: Kích hoạt nhóm cơ được xác định là yếu

        + Kích hoạt cô lập nhóm cơ yếu 

        + Cải thiện sức bền cơ 

        + Tăng sức mạnh 

 

👍 Phối hợp: Phối hợp các bài tập toàn thân nhằm tăng khả năng kiểm soát tổng thể

       + Cải thiện khả năng kiểm soát toàn thân

       + Cải thiện mô hình vận động

       + Nâng cao thành tích 

 

1 buổi tập Thể thao hiệu chỉnh sẽ bao gồm cả 4 giai đoạn và mỗi chúng ta sẽ phải tự thực hiện nó, với sự hướng dẫn của HLV.

 

🔎 Khi Hội viên đã hiểu sơ bộ về giải phẫu, hiểu về mối quan hệ trong vận động của con người thì chương trình sẽ đem lại hiệu quả tối ưu hơn, từ đó hiểu tại sao các bước phải thực hiện có thứ tự và làm thế nào để áp dụng kỹ thuật từng bước hiệu quả nhất.

 

https://landing.elitefitness.com.vn/corrective-exercise

RELATED NEWS