18/03/2019 bởi Elite

4 mức độ thiền cho cơ thể "thay da đổi thịt"

Nhiều người nghĩ thiền là một cái gì đó rất uyên thâm, nhưng kỳ thực chỉ cần tập tĩnh tâm đồng thời thở đúng cách là đã bắt đầu biết thiền, sẽ dần nhận ra những công năng kỳ diệu.

THIỀN 1 PHÚT: CƠ THỂ ĐƯỢC "TÁI SINH"

- Bước 1: Ngồi trên mặt phẳng trong tư thế xếp bằng truyền thống (khoanh chân, ngồi thẳng lưng, hai tay thả lỏng đặt trên đầu gối).

Bạn cũng có thể lựa chọn ngồi trên một chiếc ghế trong tư thế thẳng lưng, hai chân buông thõng sao cho chân chạm đất.

- Bước 2: Hít một hơi thật sâu, tập trung vào hơi thở để cảm nhận mình đang hít vào.

- Bước 3: Thở ra toàn bộ trong một hơi, tập trung vào hơi thở để cảm nhận mình đang thở ra.

- Bước 4: Tiếp tục lặp lại quá trình hô hấp theo trình tự như trên.

Bước 5: Cảm nhận sự luân chuyển của dưỡng khí từ mũi, xuống ngực, xuống eo và đi ra khắp cơ thể.

Chú ý: Bạn hãy tập trung lắng nghe tiếng nói của tâm tư, chuyên chú vào từng nhịp tim, từng nhịp thở, tuyệt đối không xao nhãng sang chuyện khác. Cơ thể của chúng ta sẽ dần bước vào trạng thái phục hồi. Bạn sẽ có cảm giác thân thể và tinh thần tràn trề sinh lực giống như được "tái sinh".

 

THIỀN 2 PHÚT: "THẦN DƯỢC" CẢI THIỆN TINH THẦN

- Ngồi thiền 2 phút mỗi ngày giống như uống thuốc bổ đều đặn. Bởi thói quen này sẽ mang lại những công hiệu tuyệt vời như giảm bớt lo âu, căng thẳng, cải thiện tinh thần.

- Chủ tịch Trung tâm Thiền định Riviera Ấn Độ là ông Veda Bharati đã từng thể nghiệm phương pháp ngồi thiền 2 phút mỗi ngày. Ông chia sẻ, kỳ thực ngồi thiền không cầu kỳ như chúng ta vẫn nghĩ, mà có thể áp dụng ở mọi lúc, mọi nơi. Khi ngồi chờ xe buýt, trước khi ăn cơm, trước khi bước vào cuộc họp… ông Veda đều tập thiền bằng cách ngồi thẳng lưng, hít vào bằng cơ hoành và thở ra bằng mũi.

- Chỉ cần thả lỏng tinh thần, tập trung vào hơi thở, dù không ngồi thiền theo tư thế truyền thống, cơ thể chúng ta vẫn có thể bước vào trạng thái phục hồi.

 

THIỀN 5 PHÚT: TƯƠNG ĐƯƠNG MỘT GIẤC NGỦ SÂU

- Đối với người mới luyện tập, thời gian ngồi thiền hiệu quả khó có thể vượt quá 5 phút. Nhưng chỉ cần đạt tới 5 phút tĩnh tâm, những hiệu quả mà cơ thể thu về có thể tương đương với 1 giấc ngủ sâu.

- Ngồi thiền 5 phút mỗi ngày sẽ giúp chúng ta khai mở sức sống đã cất giấu như suy nghĩ minh mẫn, phán đoán chính xác, tập trung cao độ…

- Mỗi hơi hít vào, bạn hãy hít thật sâu để dưỡng khí làm dịu cơ thể. Mỗi khi thở ra, bạn nên thở từ từ trong một hơi để đào thải hết khí bẩn, buông bỏ hết mọi mệt nhọc.

- Hãy tưởng tượng bản thân giống như một đóa sen. Lúc hít vào, đóa sen trong bạn như bung cánh bừng nở. Lúc thở ra, những cánh hoa ấy lại nhẹ nhàng khép lại. Khi đó, bạn sẽ cảm thấy thân thể càng lúc càng nhẹ nhàng, thần thức càng lúc càng minh mẫn.

 

THIỀN 10 PHÚT: MỘT ĐỘNG TÁC - BA TÁC DỤNG

So với thiền 5 phút, thiền 10 phút càng sở hữu nhiều công hiệu vượt trội hơn. Cụ thể là:

1. Tráng kiện thân thể, tốt cho tạng phủ.

- Ngồi thiền là phương pháp hỗ trợ trị liệu được khuyến khích áp dụng cho những người mắc các chứng bệnh về tim, thận, phổi, não, cao huyết áp… Vì trong khi thiền, lượng dưỡng khí dồi dào tiến vào cơ thể có công dụng điều hòa huyết áp, tăng cường huyết dịch, cải thiện độ đàn hồi của mạch máu, có lợi cho lục phủ, ngũ tạng.

2. Mang lại một vóc dáng hoàn mỹ.

- Thường xuyên ngồi thiền không chỉ giúp cơ thể được thanh lọc, mà còn khiến cho khí chất của bạn trở nên điềm tĩnh, nhu hòa, trầm ổn. Đặc biệt, tư thế ngồi thiền truyền thống còn có khả năng khai thông kinh lạc, giúp phụ nữ có vùng bụng thon gọn, hông nở, dáng người săn chắc, đường cong mềm mại.

3. Khai mở trí tuệ.

- Kỳ thực ngồi thiền không phải là "bế quan", mà tinh thần và các giác quan đều ở trong trạng thái mở. Luyện tập ngồi thiền trong trạng thái tập trung sẽ giúp não trước tăng cường hoạt động, có khả năng khai mở trí tuệ, tăng cường trí nhớ, gợi lại những ký ức đã mất trong tiềm thức.

………………………………………………………..

Đem đến cuộc sống viên mãn, hạnh phúc cho cộng đồng chính là sứ mệnh hàng đầu của Elite Fitness. Để mỗi người có thể trở thành phiên bản hoàn hảo nhất của bản thân, Elite Fitness cũng giới thiệu hệ thống giải pháp 5 bước độc quyền: Living Elite - Sống ưu tú là cách sống mà mỗi người đều tìm thấy nguồn sức mạnh để sống khoẻ, sống tốt, cân bằng và kết nối mạnh mẽ hơn với cộng đồng.

#Elitethink: Thực hành thiền định, sự tập trung và trau dồi sức khoẻ tinh thần.

#Eliteeat: Ăn uống đúng cách để khỏe mạnh toàn diện.

#Elitemove: Tập luyện cho hệ tim mạch và thể chất lành mạnh.

#Elitelearn: Thường xuyên học hỏi phương cách khoa học để sống khoẻ.

#Repeat: Thực hành thường xuyên để tạo nên thói quen Sống ưu tú mỗi ngày.

RELATED NEWS