03/02/2018 bởi Elite

Sự thật về giảm calo = giảm cân

GIẢM CALO = GIẢM CÂN?

Đo lượng calo liệu có chính xác?

Bạn không thể đo lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày chính xác tuyệt đối với bảng chỉ số calo cố định. Bởi rất khó để đo lường chính xác kích thước thực phẩm, ví dụ như một miếng ức gà nướng, đồng thời lượng calo sẽ còn biến đổi trong quá trình chúng ta chế biến thực phẩm. Jamie Logie, chuyên gia dinh dưỡng & HLV cá nhân, tác giả cuốn sách Tacking back your health cho rằng: “Chỉ số calo công bố trong các loại thực phẩm có thể bị cắt giảm tới 20% so với số liệu thực và thường tồn tại từ cách đây 100 năm”.

Mọi loại calo đều giống nhau?

Câu trả lời là Không. Calo từ thực phẩm giàu dinh dưỡng như: cải xanh, quả bơ, thịt gà, trứng, thịt bò ăn cỏ giúp bạn bổ sung năng lượng nhanh chóng và giúp bạn no lâu, đồng thời kích hoạt việc tạo ra hooc-môn khiến cơ thể đốt mỡ. Mặt khác, calo từ thực phẩm chế biến sẵn theo dây chuyền thường chứa nhiều đường và ngũ cốc tinh chế không đem lại cảm giác no, dễ làm bạn ăn mất kiểm soát.  

3500 cal = 450g?

Bạn thường nghĩ giảm lượng calo trong khẩu phần ăn bao nhiêu thì sẽ giảm cân bấy nhiêu hoặc ngược lại, nhưng cơ thể không hoạt động chính xác như vậy. Cơ thể của bạn làm việc để giúp bạn duy trì một mức cân nặng nhất định bằng cách điều tiết sự thèm ăn và mức trao đổi chất thông qua hooc-môn, gen và não bộ. Nếu một ngày bạn ăn quá nhiều, cơ chế này sẽ tự động điều chỉnh để cơ thể tự đốt nhiều calo hơn, đồng thời phát ra dấu hiệu tiết chế khiến bạn giảm sự thèm ăn. Vậy bài học rút ra là nếu gặp phải tình trạng này, đừng lo lắng quá rồi lại tiếp tục ăn uống vô độ vì điều này mới làm bạn tăng cân.

Sự thật về đo lường calo

Như vậy, thay vì tập trung đếm lượng calo bạn nạp vào, tốt hơn cả, hãy chú trọng tới chất lượng của thực phẩm, tìm mua nguyên liệu lành mạnh, thực phẩm hữu cơ (organic food). Đồ ăn có hàm lượng dinh dưỡng cao gồm các loại rau không chứa tinh bột như nấm rơm, rau cải xanh, thực phẩm giàu đạm như hải sản, thực phẩm whole food *

*(Whole food hay còn được gọi là thực phẩm toàn phần, chưa qua chế biến công nghiệp hoặc phần trăm chế biến sẵn rất ít)

Mẹo đo dinh dưỡng thú vị

Chuyên gia dinh dưỡng được chứng nhận Esther Avant (Mỹ) chỉ một mẹo hiệu quả để bạn có thể ước lượng một cách tương đối lượng chất dinh dưỡng tổng thể một ngày mà không cần quan tâm tới lượng calo: một khẩu phần protein lớn tương đương lòng bàn tay của bạn, chất béo tương đương với kích cỡ ngón tay cái, khẩu phần carbs sẽ xấp xỉ với kích cỡ hai lòng bàn tay của bạn, khẩu phần rau sẽ có kích thước bằng nắm đấm của bạn.

 

Cộng đồng ưu tú Elite mang tới những kiến thức và thông tin cùng hệ thống giải pháp 4 bước Think- Suy nghĩ/Eat - Ăn uống/ Move - Vận động/ Learn- Học hỏi/Repeat – Hình thành thói quen cho một lối sống lành mạnh, hạnh phúc hơn. 

 

Nguồn:

https://furthermore.equinox.com/articles/2017/04/calories-count

https://www.prevention.com/weight-loss/weight-loss-tips/5-reasons-to-never-count-another-calorie/slide/6

RELATED NEWS