15/05/2018 bởi Elite

Nữ hoàng Startup Thủy Muối: Ung thư không phải là dấu chấm hết

“Nữ hoàng khởi nghiệp” Trương Thanh Thủy (Thuỷ Muối) được tạp chí Forbes Vietnam vinh danh trong danh sách “Forbes 30 Under 30” năm 2015. Tốt nghiệp cử nhân Khoa học Máy tính tại Đại học Southern California, cô thành lập chuỗi cửa hàng Parallet Frozen Yogurt. Năm 2013, Thủy Muối trở thành giám đốc điều hành công ty GreenGar Inc, đưa công ty đến Silicon Valley gia nhập chương trình 500 startup Accelerator. Năm 2014, Thủy lập công ty Tappy và được công ty Weeby.co mua lại đầu năm 2015. Đầu năm 2016, cô một mình lái xe vòng quanh nước Mỹ trước khi quay về Việt Nam bắt tay vào thực hiện những dự án mới. Trong khi đang tham gia sản xuất một bộ phim ở Việt Nam vào tháng 9/2016, cô đột ngột phát hiện mình bị ung thư phổi giai đoạn cuối.

Không hoang mang tuyệt vọng vì căn bệnh, cô gái trẻ đã thành lập Salt Cancer Initiative, sáng kiến hỗ trợ bệnh nhân ung thư qua việc nhằm cung cấp thông tin, giáo dục và hỗ trợ đến bệnh nhân ung thư và người thân tại Việt Nam.

 

1. “Tái sinh” sau một năm chiến đấu với ung thư, chị đã đi qua hành trình đó ra sao? Điều gì khiến chị thấy tự hào nhất trong những tháng ngày chống chọi với ung thư?

Tôi nhớ mãi cái ngày định mệnh khi tôi nhận kết quả chẩn đoán ung thư phổi giai đoạn cuối. Tôi chỉ biết đứng lặng người với muôn vàn câu hỏi: “Tại sao lại là tôi?", "Tôi phải làm gì bây giờ đây? Nên khóc chăng? Nhưng khóc vì điều gì?" - Bất giác, tôi nhận ra, dù là gì đi nữa, tôi vẫn sẽ KHÔNG BỎ CUỘC! Tôi bắt đầu nghiên cứu các thông tin về ung thư và học cách chiến đấu với nó. Tôi tự hào vì mình đã dũng cảm vượt qua nỗi sợ của bản thân.

2. Trong thời gian điều trị, những phương pháp hay bài học nào chị đã áp dụng để giữ được tinh thần tốt? 

Trận chiến nào thì cũng cần phải biết địch biết ta. Trước đây tôi không biết gì về sinh học, y khoa hay ung thư. Tuy nhiên, là một người kinh doanh, tôi lúc nào cũng có một tư tưởng: Không có gì tệ hơn khi đưa ra những quyết định mà không có đủ kiến thức và sự tin tưởng vào chính mình. Thế là tôi bắt đầu trở thành người học trò của chính bộ môn ung thư - từ những kiến thức cơ bản nhất. Bên cạnh đó, tôi còn thành lập một Dự Án hỗ trợ tinh thần cho các bệnh nhân Ung Thư ở Việt Nam, để mọi người có thể kết nối, chia sẻ kiến thức và những gì mình đã trải qua với nhau.

3. Truyền thông và mọi người nhắc đến chị như một biểu tượng truyền cảm hứng. Chị đã làm gì để vừa có thể vẹn toàn được công việc kinh doanh và cuộc chiến kéo dài sự sống? 

Điều đầu tiên là phải yêu thương bản thân mình. Cho dù bận rộn đến mức nào đi nữa thì tôi cũng dành thời gian cho bản thân, ngủ đủ giấc, ăn uống đều độ và tập thể dục mỗi ngày. Trong giai đoạn vừa phát hiện bệnh và bắt đầu điều trị, tôi đau đến mức không nói được, ko đi được nhiều thậm chí không ăn được phải cho hết đồ ăn vào máy xay ra rồi uống. Khoảng 2 tuần sau khi bắt đầu điều trị, tôi bước lên máy chạy bộ trở lại. Lúc đó chỉ đi 200 mét thôi cũng cảm thấy đau không chịu nổi. Tuy nhiên, tôi vẫn cố gắng mỗi ngày trong giới hạn của bản thân, mỗi ngày cố một chút và kiên trì. 133 ngày sau khi điều trị, tôi đã đi bộ lên một ngọn núi với độ dài 20 cây số. Bây giờ, cho dù ở Mỹ hay quay về Việt Nam, tôi vẫn giữ thói quen tập cardio, yoga và thiền định mỗi ngày kết hợp leo núi hàng tuần để giữ tinh thần và cơ thể ở trạng thái ổn định nhất.

4. Tại sao chị chọn Yoga thay vì các bộ môn thể thao khác?

Trước hết vì tôi thấy Yoga là bộ môn thú vị, ai cũng có thể tập được, phù hợp với nhiều độ tuổi và thể trạng. Đến khi tập luyện, tôi mới cảm nhận rằng tác động tích cực của Yoga lên cơ thể và tâm trí của mình nhiều hơn tôi nghĩ. Yoga không chỉ giúp tôi khoẻ mạnh hơn, mà còn đem lại sự lạc quan trong tâm trí – điều mà tôi rất cần để vượt qua những bi quan trong quá trình điều trị. Mỗi khi về Việt Nam, chắc chắn tôi lại đến nơi tập luyện quen thuộc của mình ở CLB Elite Fitness. Tại đây, tôi được hướng dẫn các bài tập Yoga phù hợp với thể trạng, vừa giúp tăng thể lực vừa mang đến sự an lạc trong tinh thần.

5. Chị có thể chia sẻ thêm về lớp Yoga cho bệnh nhân ung thư chị đã đứng ra tổ chức?

Khi tôi học Yoga ở Mỹ, tôi được gặp những người cao tuổi đã chống chọi với ung thư hơn một thập kỷ. Các ông, bà học viên trong lớp yoga đã giúp đỡ tôi rất nhiều để vượt qua khó khăn. Lúc đó, ước mơ lớn nhất của tôi là có thể tổ chức được một lớp yoga như thế này cho bệnh nhân ung thư Việt Nam. 
May mắn thay, nhờ sự giúp đỡ của CLB Elite Fitness, ước mơ của tôi đã thành hiện thực! Với 3 lớp học mỗi tuần, và sắp tới sẽ là khắp tất cả các Trung tâm Elite Fitness, tôi hi vọng rằng lớp Yoga của mình đã, đang xây dựng một cộng đồng những bệnh nhân ung thư dám biến sự sợ hãi thành sức mạnh để sống một cuộc đời tươi đẹp và ý nghĩa hơn.
Vào Ngày ung thư thế giới 4/2 vừa qua, chúng tôi đã tổ chức buổi tập Yoga và nhảy Flashmob “Move for happiness - Những bước chân vui vẻ” cho 100 bệnh nhân ung thư và người quan tâm tại quận 2, truyền cảm hứng sâu sắc đến cộng đồng về thông điệp “Ung thư là cơ hội để chúng ta được sống thêm lần nữa, được trải nghiệm những điều chúng ta chưa từng thử bao giờ”

6. Kế hoạch tương lai của chị thế nào? Bao gồm cả việc kinh doanh, tổ chức SCI và hành trình truyền cảm hứng cho những người đang bước vào cuộc chiến sinh tồn như chị đã từng.

Tôi sẽ làm những điều tốt nhất tôi có thể làm, xây dựng sản phẩm công nghệ, làm cố vấn cho mọi người, triển khai lớp yoga và chăm sóc bệnh nhân ung thư thiếu nhi hàng tuần tại Sài Gòn và Hà Nội.
Các chương trình hỗ trợ bệnh nhân ung thư của SCI không nhằm mục đích tặng quà hay tiền cho bệnh nhân như các chương trình từ thiện khác mà nhằm kết nối với các doanh nghiệp để tạo ra các chương trình hỗ trợ bệnh nhân ung thư về mặt tinh thần, mang đến cho họ một sự ấm áp, tiếp thêm sức mạnh trong quá trình chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo.
Bên cạnh đó, tôi sẽ tiếp tục tham gia các hoạt động dành cho bệnh nhân ung thư tại Mỹ và Việt Nam, như là lớp học yoga, lớp học thiền, và các buổi chia sẻ dành cho bệnh nhân ung thử trẻ tuổi. Trong lớp yoga của tôi, có một cụ bà năm nay 93 tuổi, dù đã phát hiện mình bị ung thư từ 14 năm trước nhưng bây giờ vẫn sống rất minh mẫn và tập yoga hàng ngày.

7. Điều may mắn nhất trong cuộc sống của chị đến thời điểm hiện tại là gì?

Nghe có vẻ điên rồ khi tôi luôn nói với mọi người rằng ung thư chính là điều may mắn nhất mà tôi có được trong cuộc đời mình. Mặc dù phải đối mặt với biết bao đau đớn, sợ hãi, đi kèm đó là cả sự mất mát khi không còn khả năng được làm mẹ, nhưng ung thư đã khiến tôi trở thành một con người tốt hơn bao giờ hết. Nếu ung thư là cơ hội để tôi được sống lần thứ 2 thì bây giờ đã hơn 1 năm ngày tôi được tái sinh.

Cảm ơn chị!

Ra đời vào năm 2010, Elite Fitness đã trở thành hệ thống CLB thể thao tiêu chuẩn 5 sao quốc tế với 15 câu lạc bộ trải dài trên toàn quốc. Không chỉ đơn thuần là một doanh nghiệp kinh doanh về thể dục thể thao, Elite Fitness là sứ mệnh của những người sáng lập trong việc nâng cao nhận thức và cung cấp sự hỗ trợ về rèn luyện cho cộng đồng Việt Nam để có sức khoẻ thể chất lẫn tinh thần tuyệt vời. 
Tháng 11/2017, Elite Fitness hợp tác cùng SCI với mong muốn mang thông tin, kiến thức tới cộng đồng về căn bệnh ung thư đồng thời tiếp thêm sức mạnh chống lại bệnh tật cho tất cả những bệnh nhân ung thư.

RELATED NEWS